Kagawaran
ng Edukasyon
Lungsod
ng Kidapawan
Mataaas
na Paaralan ng Lungsod ng Kidapawan
Isang
Pag-aaral sa mga Dahilan at Epekto ng Pagiging Huli
ng
mga Estudyante sa
Mataaas
na Paaralan ng Lungsod ng Kidapawan
Arnie A. Cuabo
Ernest Allen Del Norte
Mac Yvonn Ray Gomez
Anthony B. Sabaysabay
Marianne Charisse T. Corales
Berthel Lyn T. Gumapac
Alfare Tia Marie L. Henry
Kim L. Nacionales
Louise Cassandra Roa
Ydgene Mae Soria
Klyn Venus Villavito
Marso 2010
Talaan ng Nilalaman
Abstrak
Kabanata I
Panimula
Kahalagan ng Pag-aaral
Paglalahad ng Suliranin
Saklaw at Delimitasyon ng Pag-aaral
Depinisyon at Terminolohiyang Ginamit
Kabanata II
Kaugnay sa Literatura at Pag-aaral
Kabanata III
Pamamaraan
Kabanata IV
Paglalahad ng mga Datos
Kabanata V
Paglalagom ng mga Datos
Konklusyon
Rekomendasyon
Bibliografi
Apendiks A
Abstrak
Ang tesis na ito ay tungkol
sa isa sa mga pangunahing problema ng mga estudyante sa Kidapawan City National
Highschool, ang pagiging huli sa klase. Ang tesis na ito ay ang tungkol sa
pag-aaral sa mga posibleng dahilan, epekto at solusyon sa probelmang ito.
Habang tumatakbo ang oras, mas lumalala ang problemang hinaharap ng
mga estudyante sa Mataas na Paaralan ng Lungsod ng Kidapawan araw-araw.
Maraming maging benipaktibo ang pananaliksik na ito hindi lamang sa mga
mananaliksik kung di sa mga mag-aaral, respondente, sa paaralan at sa mga
mambabasa.Makikita ng lahat kung gaano kaimportante ang pagdating sa paaralan
araw-araw. Para sa mga respondente, maibabahagi nila ang kanilang mga saloobin,
reaksyon, mungkahi, kaalaman at mga komento ukol sa mga mag-aaral na nagiging
huli sa klase.
Ang pag-aaral an ito ay nakapokus sa mga dahilan at mga epekto sa
mga mag-aaral ang pagiging huli. Nilalayon din ng pananaliksik na ito na kunin
ang mga saloobin, reaksyon, mungkahi, kaalaman at mga komento. Inaalam din ng
tesis na ito ang pinakamabisang paraan para maresolba ang problemang ito.
Batay sa surbey ng mga mananaliksik,
karamihan sa kanilang mga respondente ang parating nahuhuli sa klase dahil sa
mga obligasyon isinasagawa nila bago pumunta sa paaralan, at ang obligasyong
ito bilang isang estudyante ay lubhang napakaimportante. Nadeskobrehan din ng
mga mananaliksik na karamihan sa mga mag-aaral ng Mataas na Paaralan ng Lungsod
ng Kidapawan ay hindi sumasang-ayon sa pagiging mahigpit ng mga guro sa mga
mag-aaral na nahuhuli.
Iminumungkahi
ng mga mananaliksik na mas maikakabuting gumising ng maaga. Disiplinahin ang
ating mga sarili at matutong magbalanse ng oras. Maraming bagay ang maaaring maging dahilan ng
pagkahuli ngunit kung anu-ano man ang mga bagay na yaon ay mas
maganda na maging maparaan sa kahit anumang bagay.
KABANATA I
PANIMULA
Ang problema ay isa
lang sa mga elemento ng buhay. Walang buhay dito sa mundo ay nagkakaroon ng
walang problema. Ang bawat problema dito sa mundo ay may solusyon.
Maraming hinaharap na mga problema ang mga estudyante ngayon. Ang
pagiging huli sa paaralan, mga gang, kakulangan ng mga libro at ang maagang
pagbubuntis ang ilan sa mga ito. At habang tumatakbo ang mundo, lumalaki naman
ang mga problemang ito.
Kilala ang Pilipino sa kanilang kakaibang kaugaliang ipinapakita sa
mundo. Isa sa mga hindi magagandang kaugalian
ay ang pagiging huli ng mga Pilipino sa takdang oras o itinatawag nilang
“Filipino Time” Marahil nasa kultura na nga ng mga Pilipino ang pagiging huli.
Ngunit sa kasamaang palad ito ang kulturang kinakailangang palitan. Mas
nakakabuting isipin ng mga Pilipino kung ano ang magiging epekto ng kaugaliang
ito sa kanilang buhay kung palaging ganyan ang mangyayari.
Maraming mga epekto
ang dinadala nitong problema. Kung magiging kaugalian na ang itong kasanayan,
magiging malala ito na nagreresulta ng pagiging dropout ng mga estudyante.
Meron nga itong dinadalang positibong epekto kagaya na lang ng pagtaas ng oras
sa pagtulog ng isang estudyante pero mas marami itong magagawa sa negatibong
mga paraan.
Hindi lang sa mga
ganyang sitwasyon nakakaapekto ang pagiging huli sa anumang dapat gawin. Maging
sa paaralan napakalaki ng ginampanan ng pagkakaroon ng huli. Lalo na sa aspeto
ng tinatawag nating pagkahuli sa klase. Nagbubunga ang kagawiang ito ng mga
hindi kanais-nais na kaugalian kagaya ng katamaran.
Bilang isang
Pilipino, hindi masama ang magpahalaga sa kulturang nakagisnan pero minsan
hindi dapat ang sobrang pag-ibig sa kultura ng puso ang pairalin. Dapat gamitin
rin ang utak. Hindi lahat ng mga kultura ay may tama. Masmabuti sa mga Pilipino
ang matutong magpahalaga sa kanilang sariling oras at hindi ito aksayangan
sapagkat para ito sa kabutihan ng lahat.
KAHALAGAN NG PAG-AARAL
Sa pag-aaral na ito, makukuha natin ang magiging epekto sa pangalan
ng KCNHS ng mag-aaral na huli. Makukuha sa tesis na ito ang statistiks sa mga
estudyanteng nahuhuli sa linya at sa mga klase sa Kidapawan City
National High
School .
Makikita ng mga mambabasa kung gaano kaimportante ang pagiging maaga
sa pagdating sa paaralan o ano pang mga aktibidad na pupuntahan na nasa tamang
oras. Makukuha nila sa tesis na ito ang ideya sa pagsasagawa ng surbey at mga
tamang paraan sa pagkakaroon ng pananaliksik.
Para sa mga
respondente, mahalaga din ito sa kanila. Maibabahagi nila sa tesis na ito ang
kanilang sariling opinyon at mga komento sa mga estudyanteng nahuhuli sa
paaralan. Mapag-iisipan rin ng mga respondente ang kanilang mga depensa sa
pagiging huli. Mailalahad pa ng mga respondente kung ano ang mga maiimungkahi
nila sa mga estudyanteng huli sa paaralan.
Sa mananaliksik, magiging mas mahasa ang kanilang talento sa
pagsurbey ng mga respondente sa mga susunod pang mga surbey na gagawin. Lalawak
ang kanilang kaalaman sa pagiging late ng isang estudyante sa Kidapawan City
National High
School . Maipapalago ng mga mananaliksik ang
kanilang kaalaman sa paggawa ng kanilang sariling tesis at ng mga nilalaman ng
tesis na ito.
PAGLALAHAD NG SULIRANIN
Sa problemang kinahaharap ng Kidapawan City
National High
School at sa mga iba pang mga paaralan, isa na
dito ang pagiging huli ng mga estudyante. Aalamin ng tesis na ito kung
pansariling interes lang ba ang pagiging late ng isang estudyante ng Kidapawan
City National High School ang pagigig huli sa klase o sa linya ng pagtataas ng
watawat o ito ba ay may mga importanteng may dahilan na may mahalagang gawain
pa ang estudyante kagaya ng paggawa ng estudyante sa bahay, abala sa proyekto o
sa kanilang takdang aralin. Isa rin sa mga aalamin ng pag-aaral na ito ang
magiging epekto ng malakig problemang ito sa pagiging huli sa eskwela sa
pangalan ng Kidapawan
City National
High School .
Nilalayon din ng
pag-aaral na ito na sagutin ang mga sumusunod na mga tanong:
1.
Ano ang dahilan ng pagiging
huli sa klase?
2.
Ano ang mga reaksyon ng mga
respondente sa pagiging huli sa klase?
3.
Ano ang mga maiimungkahi at
ginagawa ng mga respondente para hindi mahuli sa klase?
4.
Ano ang pinakamanisang paraan
para malutasan ang problema?
Saklaw at Delimitasyon ng Pag-aaral
Sa pag-aaral
ng mga mananalisik sa problemang pagiginghuli ng mga estudyante ng Kidapawan
City National High School ay nakapokus sa pgbibigay linaw sa mga dahilan at ang
mga magiging epekto nito sa mga estudyante at sa pangalan Kidapawan City
National High School ngayong taong 2010 hanggang 2011.
Saklaw ng
pag-aaral na ito ang mga dahilan, epekto at lunas sa mga estudyanteng nahuhuli
sa klase at sa linya ng pagtaas ng watawat at nakatuon rin dito ang pagsusuri
ng damdamin, pananaw, kaalaman at saloobin ng mga respondente tungkol sa
probleng kinahaharap ng maraming paaralan na mga huli na estudyante. Limitado
lamang ang dami ng respondente at mas binigyang pansin ang mga estudyanteng may
mga kaalaman sa mga estudyante na
nagiging huli sa mga paaralan sa klase at sa linya sa pagtaas ng watawat.
KATUTURAN NG MGA SALITANG GINAMIT
Klase ng IV-Gemini – Isa sa mga paraang isinagawa ng mga
mananaliksik ang kumuha ng mga respondente mula sa Mataas na Paaralan ng
Lungsod ng Kidapawan para sumagot sa kanilang mga katanungan upang malaman ang
kanilang mga kaalaman at mga opinyon ukol sa mga mag-aaral na huli sa paaralan.
Kumuha ang mga mananaliksik ng sampung (10) mga mag-aaral mula sa IV-Gemini.
Klase ng II-Cypress – Kumuha ng sampung respondente ang mga
mananaliksik sa klase ng II-Cypress para maging respondente upang sumagot sa
mga katanungan. Pinili ang II-Cypress para magkaroon ng iba’t-ibang reaksyon,
opinyon at kaalaman.
Klase ng I-Chrysanthemum – Ito ang klase na mula sa Mataas na
Paaralan ng Lungsod ng Kidapawan na isa sa mga naging respondent ang mga
mananaliksik.Kumuha ang mga mananaliksik ng sampung mag-aaral mula dito.
Klase ng II-Molave – Ang klaseng ito ay napapabilang sa Mataas na
Paaralan ng Lungsod ng Kidapawan. Dito kumuha ang mananaliksik ng sampung
respondent upang tumugun sa aming mga katanungan.
Huli – ang pokus ng pag-aaral ng mga mananaliksik sa pananaliksik na
ito
KABANATA II
KAUGNAY SA PAG-AARAL AT LITERATURA
Sa Pilipinas
Isa sa mga pinapangit na kaugalian ng mga Pilipino ang pagiging huli
sa anumang aktibidad o ang hindi natin pagsunod sa takdang oras. Karaniwan sa
atin ang isang palatuntunan ay hindi nasisimulan sa takdang oras dahil saw ala
pa rin ang mga tauhang magsisiganapan o kung hindi naman kaya’y wala pa rin ang
madlang siyang dapat sumaksi sa palatuntunan kung kaya’t naaantala tuloy ang
lahat.
Marahil hindi
ka na maingat sa iyong alarma o orasan. Ikaw kaagad ay bumangon pagkatapos ng
pagdinig ito nagpunta sa banyo pero dahil antok pa rin ang iyong mga mata,
madilim binigyan ng isang sulyap ang mga kalendaryo at naisip na ngayon ay
isang araw na walang klase o pasok. Kaya bumalik ka sa kama ,
hanggang sa umabot ng isang oras o dalawa mamaya mapagtanto mo na ... oh alam
mo kung paano ang kuwento na ito napupunta at natatapos.
Gumising ng
tanghali - ito ay ang ibang dahilan maging kami huli na para sa aming mga
klase. Walang halaga ang trapiko, nasusunog na uniporme, nawala na ID at mga
bagay-bagay, kahit na kung ikaw ay may iyong sariling banyo sa iyong sariling
silid, ang isang libong alarm clocks pagpunta sa paaralan at sa parehong oras
ay nagising ka ng tanghali. Kung gisingin ka ng huli, ikaw ay huli na.
Ang dahilan ay
ang paggising ng tanghali. Kahit lahat ay naakahanda na kung huli kaa rin
matulog sa gabi malaki aang posibilidad na huli ka na rin gigising. Nahulog saw
ala aang mga preparasyon na ginawa mo. Kaya dapat matulog sa tamang oras upang
ikaw ay gigising na nasa tamang oras rin upang maiwasan ang pagkahuli sa klase.
Mula sa paaralan mga ID, mga libro, mga homeworks at proyekto, mga mobile phone
at kahit na ang iyong wallet. Kapag hindi ninyo sinasadyang iwan ang mga ito sa
likod sa bahay, ito nararamdaman tulad mo na naiwan sa kalahati ng kung ano at
sino ka. O kung minsan ito nararamdaman tulad ng pagpunta sa paaralan hubad sa
iyong mga kamay nakatali sa iyong likod. At ang iyong mga propesor ay handa na
sa gilotina , naghihintay para sa iyo lamang lumakad at ialay ang iyong sarili
sa kanyang awa.
Pinatahimik na
mga alarma at maling mga kalendaryo - para sa ilang mga kakaibang dahilan,
ayusin pag set ang alarma bago pupunta sa kama .
Ang alarma, kailanman masigasig na ito ay, umalingawngaw sa parehong panahon na
itinakda mo ito. Sa kasamaang palad ito dahilan ng pagkasira ng iyong magandang
pagtulog at ikaw halos malaking kapinsalaan ito sa pagsisikap na makatulong ito
sa paggising ng maaga. Sumapit ang oras matagtagpuan mo mula sa kama realizing na ang alarma ay tumunog ngunit ito ay
masyadong huli na para sa iyo. Lamang ng ilang mga minuto bago klase
magsisimula. Walang mga bus ang paaralan para sa estudyanteng Pinoy, maliban
para sa mga taong nakatala sa mga pribadong paaralan na kung saan ay kakaiba
talaga dahil sa ibang mga bansa ito ay sa pampublikong paaralan na may mga bus
na ito, ngunit ang pangkalahatang larawan ay kung hindi ka magkaroon ng isang
kotse o anumang iba pang paraan ng pribadong sasakyan, kayo ay sa awa ng mga
rush umaga trapiko. Sa isang desperado kunin, muling ibalik ang maruming
uniporme mula sa basket, gawin ang ilang mabilis na mga pag-aayos kosmetiko, at
manalangin sa lahat ng mga banal at kahit na ang iyong mga ninuno na walang ni
isa sa paaralan lalo na ang iyong mga kaibigan at mga espesyal na mga tao na
bumagay ang uniporme mo na suot mula pa kahapon o mula sa Lunes.
Sa Ibayong Dagat
Sinumang
estudyante na huli pagpasok sa klase, ay kailangang umalis agad ng paaralan
pagkatapos ng klase. Ang ganyang aksiyon ay nagpapahiwatig na sikapin mo ng di
mahuli sa susunod na mga araw.
Ang sinumang
estudyante na mahuli sa klase ay hihingi ng permiso sa guro. Ito ang custom ng
mga Japanese. Hindi ka pwedeng papasok ng klase at magbigay ng partisipasyon sa
diskusyon ng walang pahintulot o permiso na magmula sa guro.
Ang mga
maag-aaral na gusting lumabas ng klase ay kailangan din na hihingi o magpaalam
sa guro. Sinumang mag-aaral na lalabas na walang pahintulot ng guro ay hindi
pwedeng pumasok ng paaralan at klase pkapag hindi pa napatawad ng guro kasi yon
ay tinatawag nilang labag sa magandang asal. Isa pang I ig sabihin ay ayaw mo
ang pagtuturo ng guro o kaya ay hindi siya magaling magturo.
Ang mga
estudyante at guro ay dapat nasa tamang oras para sa klase. Ang pagiging huli
sa klase na walang dahilan ay isang demonstrasyon na ang guro o estudyate ay
hindi interesado sa pagpasok. Ang guro ay dapat magturo ng kaaya aya na
masiyahan ang mag aaral at ang mag aaral naman ay dapat matuto na bukal sa loob
at hindi napipilitan lamang. Ayon sa isang kasabihan, kung ang pinagkukunan ay
di malinis, ang tubig ay kailanman din na maging malinis.
Ang pagiging
maaga sa klase o sa kung anumang transaksyon, ay ang tamang “timing”. Kung
walang tamang “timing” sa panahon ng pangangailangan o krisis ay maaring
magdulot ng masama tulad ng pagkamatay. Ang pagiging nasa tamang oras lalo na
sa depensa sa sarili ay kailangan. Isa itong training ng koordinasyon ng
katawan at utak. Dapat nating intindihin na ang pagiging maaga sa mga
appointments, sa klase ay isang training sa utak, at dahil ito sa disiplina, na
siyang maging sandata mo upang maprotektahan ang iyong sarili sa anumang
masamang pangyayari.
Maraming
kadahilanan kung bakit merong mga estudyante ang nahuhuli sa klase. Unang-una
na dito ang late kung gumising sa umaga o tanghali na siya kung gumising
marahil sa kadahilanang late na siya matulog sa gabi, maaaring nagreview o
nanood ng telebisyon at kung ano pang dahilan. Pangalawa, ay mabagal siyang
kumilos gaya ng
paghahanda sa pagpasok. Pangatlo, ay dahil wala siyang masakyan lalo na kung ang
estudyante ay manggagaling pa sa malayo o liblib na lugar. Pang-apat, sa
dahilang may iba pang pinuntahan at hindi sa eskwelahan dumiritso. Ilan lamang
ito sa mga dahilan kung bakit nahuhuli sa klase ang mga estudyante.
Halos isang
dekada, may mga beses na ang pagiging huli para sa mga klase talagang
napakalaking problema. Mula sa pagiging star ng umaga, sermon ng guro, sa
pagiging subjected sa tunay pampublikong panlilibak, ang 'salarin' sa
paaralan-parent ng mga pagpupulong, pagiging janitor ng paaralan para sa isang
araw hanggang sa punto na ihagis sa labas ng klase.
Trapiko para
sa mga mag-aaral na sumasakay sa pampublikong sasakyan, ang trapiko ay ang
tapat na pagbabanta at killer sa sakdal na pagdalo. Ikaw ay gigising ng huli,
kadalasan sa harap ng kahit sino pa sa iyong pamilya, mga sundalo ang antok at
ang pang-akit ng maganda at malambot na kama
ay iyo makakuha upang handa para sa paaralan para magkaroon ka ng isang dahilan
upang mahuli sa klase.
Walang uniform
para sa mga taong kailangang magsuot ng uniporme sa paaralan, hindi pagkakaroon
ng isang malinis at pinalantsang set ay isa sa pinakamalaking upsets at
trahedya na maaaring talagang tampalasanin ang iyong umaga at ang natitirang
bahagi ng iyong araw.
Ang banyo ay
abala Kaya ikaw ay may responsibilidad
na dapat gumising maaga upang di k na pipila at masigla sa araw na yon.
Gumising ng maaga para may maraming oras na ekstra sa kaso mo makuha mo ng di
mahuli sa trapiko umaga. Gumawa ka ng iyong mga paraan upang ang mga banyo ay
di puno sa tuwing gagamitin mo to, sunggaban agad ang pinto ng banyo na bukas.
Lahat ng maririnig mo ay mga taong parang singing videoke mula sa loob. Ito ay
ang iyong kapatid na babae o kapatid na gumastos ng hindi bababa sa isang oras
sa loob ng banyo at siya o siya lamang ang makagamit ng banyo sa buong oras
kaya dapat gawan ng paraan naa maaunahan siya.
KABANATA III
PAMAMARAAN
Sa paksa ng tesis, kumuha ang
bawat isa sa mga mananaliksik ng mga ideya para sa kanilang pagpipiliang
pag-aaral. Nagsagawa sila ng pagboboto para sa kanilang problema. Para naman sa laman ng tesis, binigyan ang bawat isa ng
mga mananaliksik ng mga gawain sa tulong ng paggamit ng kanilang utak at ng
internet.
Sa pagsurbey, ang unang isinagawa ng mga mananaliksik ay sumulat
sila ng liham para sa mga tagapagpayo ng napiling mga klase na magsursurbey.
Ang liham ay humihingi ng pahintulot na magsagawa ng surbey ang mga
mananaliksik sa mgaklase. Matapos ang paggawa ng liham, ipinabasa nila ito at
pinapermahan para maging indikasyon na pumamayag ang tagapagpayo na magsurbey
ang mga mananaliksik Gumawa ng mga tanong ang mga mananaliksik at kanilang
nilikom at ipinili. Gumawa ng mga kwestyonair ang mga mananaliksik upang
magsilbing sagutan ng mga respondente ng mga napiling mga klase bago nagsagawa ng
surbey ang mga mananaliksik. Sa araw ng kanilang surbey, pinili nila ang oras
ng uwian o sa tanghali para hindi maistorbo ang mga respondente sa kanilang mga
klase. Binigyang pansin naman ng mga mananaliksik ang kanilang respndente sa
kanilang mga tanong tungkol sa kwestyonair. Kinopya naman ng mga mananaliksik
ang mga listahan ng kanilang mga huli sa klase para gagamitin sa kanilang
statistiks.
Gumawa ng statistiks ang mga mananaliksik patungkol sa mga huli sa
linya o sa klase sa Kidapawan City National High School (KCNHS). Sa pagsagawa
ng statistiks, sinabayan nila ito sa paggawa ng mga graph. Pagkahuli, sinimulan
na ng mga mananaliksik na pagdutong-dugtongin ang mga sagot ng mga respondente.
KABANATA V
PAGLALAGOM NG MGA DATOS
Lumalabas sa pagsusuri ng mga mananaliksik na
karamihan sa mga respondente ay may malaking problema ukol sa pagiging huli sa
klase lumalabas ito sa aming nakalap at inalisang impormasyon.
Natuklasan ng mga mananaliksik na halos lahat ng mga
respondente ay sumasang-ayon sa solusyong dapat gumising ng maaga ibinatay ito
ng mga mananaliksik sa mga datos na aming nakuha sa mga respondente. Nakuha din
ng mga mananaliksik na hindi na kinakailangang maging mahigpit ang mga guro sa
pagiging huli ng mga estudyante sa klase.
Ang may pinakamalaking nahinuha na
datos patungkol sa mga dahilan ng pagiging nahuhuli ay ang kanilang ugaling
matagal gumising. Pumapangalawa naman ay ang
mga walang katuturang ginagawa.
Ayon sa mga respondente, ang pinakamabisang paraan
para malutasan ang problemang ito ay ang gumisimg ng maaaga. Kinakailangan ng
mga estudyanteng makapaggising ng maaga para makapunta sa paaralan ng maaga at
para maiwasan ang pagiging huli sa paaralan.
KONKLUSYON
Sa pag-aaral na ito, ang mga mananaliksik ay kumungktod na ang mga
huling dumarating sa paaralan tuwing umaga ay nagiging salik sa ating
pag-aaral. Hindi maganda sa isang estudyante ang pagiging huli sa paaralan
kahit pa may maganda itong resulta na tataas ang oras ng pagtulog. Nakakasira
sa kaugalian ang pagiging huli ng isang estudyante. Nagreresulta kasi ito ng
pagiging tamad ng isang estudyante.
Sa pagtatapos
ng papel na ito, napagtanto ng mga mananaliksik na parami ng parami ang
nagiging huli na mga estudyante sa Mataas na Paaralan ng Lungsod ng Kidapawan
sa umaga. Karamihan sa mga respondente ng pananaliksik na ito ang may dahilan
na matagal gumising sa kanilang mga higaan sa pagiging huli nila sa paaralan.
REKOMENDASYON
Para sa lumalalang problemang hinaharap ng mga estudyante tuwing
umaga, may maraming napagisipang mga solusyon ang mga mananaliksik. Isa sa mga
natuklasang solusyon ng mga mananaliksik ay ang paggising ng maaga. Ito ang
pinakamabisang solusyong maiisip ng mga mananaliksik. Sa paggising ng maaga,
pupuwedeng gumamit ng mga alarm clock at iba pang mga kagamitan para makatulong
sa maagang paggising.
Ang iba pang iminumungkahi ng mga mananaliksik ang pagdisiplina sa
sarili. Huwag pagaksayangan ang oras. Kinakailangan ng isa ang paggawa ng mga
gawain sa paaralan kagaya ng mga takdang aralin at mga proyekto sa maagang
oras. Ang ito ay para makamit ang tamang oras ng pagtulog at para makgising ng
maaga.
Pagbutihin ang relasyon ng sarili sa mga magulang. Ang mga magulang
lamang ang mga taong parating nasa likod natin. Sila ang mga may maibibigay na mga
mahahalagang patnubay sa atin. Isang magandang modelo ang mga magulang sa mga
anak. Dapat hindi hayaang ang mga magulang mismo ang sisira sa relasyon at
magtulak sa mga anak ng mga gawaing masama.
Maging
mabuting impluwensya sa mga tao. Ipakita sa lahat ang mga magagandang
kaugaliang meron. Huwag hayaang ipadala ang sarili sa mga hindi mabuting
kaibigan at dapat ikaw mismo ang magpapatigil sa kanilang mga hindi magagandang
mga gawain. mahalin at pahalagan ang sarili, ibang mga tao at kapaligiran. Isipin
ng mabuti kung makakasama ba o makakabuti sa iyo at sa iba ang pagiging huli.
Mga Sanggunian
Internet
http://www.suite101.com/article.cfm/filipino_american_lifestyle/101594
http://www.urbandictionary.com/define.php?term=Filipino%20Time
www.ngkhai.com/pointcebu/culture/literature/time.htm
http://lca.wisc.edu/~mmmanalo/Mga%20Sanaysay/Filipino%20time.htm
http://usapangpinoy.wetpaint.com/thread/2555488/FILIPINO+TIME
http://www.thenewstoday.info/2007/08/16/the.filipino.time.syndrome.html
http://sleepdisorders.about.com/b/2009/03/30/when-school-starts-late-teens-sleep-great.htm
http://www.indiastudychannel.com/resources/99847-Being-Late-for-School.aspx
http://findarticles.com/p/articles/mi_qn4161/is_20100815/ai_n54799658/
http://www.docstoc.com/docs/47513481/Late-to-school-A-study-of-the-phenomenon-of-chronic-student-lateness-in-one-middle-school
APENDIKS A
Biodata ng mga Mananaliksik
Pangalan:
Arnie A. Cuabo
Palayaw:
Arnz
Lugar
ng Tinitirahan: Apo Sandawa Homes Phase – 1
Araw
ng Kapanganakan: Enero 24, 1996
Mga
Magulang: Ben Cuabo at Luzminda Cuabo
Telepono: Wala
Email
Address: carnie.cuab0@yahoo.com
Paaralang
Pinagtapusan sa Elementarya: Kidapawan City Pilot Elementary School
Pangalan:
Ernest Allen Del Norte
Palayaw:
Allen
Lugar
ng Tinitirahan: Suerte subd. Kidapawan City
Araw
ng Kapanganakan: Marso 3, 1995
Mga
Magulang: Allan Del Norte at Benny Del Norte
Telepono:
09498422513
Email
Address: ai03delnorte@yahoo.com
Paaralang
Pinagtapusan sa Elementarya: Felipe
Suerte Memorial
Elementary School
Pangalan:
Anthony B. Sabaysabay Jr.
Palayaw:
Sabs at Ton-ton
Lugar
ng Tinitirahan: Corner Dayao Quirino St. Kidapawan City
Araw
ng Kapanganakan,: Septyembre 24, 1995
Mga
Magulang: Anna Sabaysabay at Antonio Sabaysabay
Telepono:
09104150291
Email
Address: mechadic@yahoo.com /
flaming_freezer@yahoo.com
Paaralang
Pinagtapusan sa Elementarya: Kidapawan City Pilot Elementary School
Pangalan:
Marianne Charisse T. Corales
Palayaw:
Marz, Mayang at Yan
Lugar
ng Tinitirahan: Bulatukan
Araw
ng Kapanganakan: Oktubre 23, 1995
Mga
Magulang: Leah Corales at Domingo Corales
Telepono:
09282284973
Email
Address: Marianne_corales@yahoo.com
Paaralang
Pinagtapusan sa Elementarya: Bulatukan Elemtary School
Pangalan:
Berthel Lyn Gumapac
Palayaw:
Bthel
Lugar ng Tinitirahan: Apo Sandawa Homes
Phase-2
Araw
ng Kapanganakan: Mayo 28, 1995
Mga
Magulang: Benigno Gumapac Jr. at Hilaria T. Gumapac
Telepono:
09089578489
Email
Address: luckyberthel@yahoo.com
Paaralang
Pinagtapusan sa Elementarya: School For Life
Montessori
Pangalan:
Alfare Tia Marie L. Henry
Palayaw:
Tia
Lugar
ng Tinitirahan: Amas, Kidapawan City
Araw
ng Kapanganakan: Septyembre 11,1995
Mga
Magulang: Emelita Henry at Eddie Henry
Telepono:
09183366399
Email
Address: al_timar@yahoo.com
Paaralang
Pinagtapusan sa Elementarya: Amas Central Elementary School
Pangalan:
Palayaw:
Lugar
ng Tinitirahan:
Kapanganakan:
Mga
Magulang:
Telepono:
Email
Address:
Paaralang
Pinagtapusan sa Elementarya:
Pangalan:
Palayaw:
Lugar
ng Tinitirahan:
Kapanganakan:
Mga
Magulang:
Telepono:
Email
Address:
Paaralang
Pinagtapusan sa Elementarya:
Pangalan:
Mac Yvonn Ray Gomez
Palayaw:
Macky, Mac2x,Yvonn
Lugar
ng Tinitirahan: Lanao, Kidapawan City
Araw
ng Kapanganakan: Hulyo 14, 1995
Mga
Magulang: Teresita Gomez at Fidel Gomez
Telepono:
09085145910
Email
Address: macyvonn_gomez@yahoo.com
Paaralang
Pinagtapusan sa Elementarya: Lanao Central Elementary School
Pangalan:
Ydgene Mae E. Soria
Palayaw:
ygd, Mimi, yms, gene, ydgene
Lugar
ng Tinitirahan: San Vicente, Makilala, Cotabato
Kapanganakan:
Dec. 31, 1994
Mga
Magulang: Edgar C. Soria at Gen E. Soria
Telepono:
09499338825
Email
Address: ymes15_4ever@yahoo.com
Paaralang
Pinagtapusan sa Elementarya: San Vicente Elementary
School
magaling! Salamat, magagamit ko itong isa sa mga kaugnay na Pag-aaral sa aking pananaliksik
TumugonBurahinmagaling! Salamat, magagamit ko itong isa sa mga kaugnay na Pag-aaral sa aking pananaliksik
TumugonBurahinNaalis ng may-ari ang komentong ito.
TumugonBurahinAyos bay!
TumugonBurahinsalamat po sa impormasyong ipinaskil ninyo.pwde po ba akong kumuha sa ilan ng inyong kaisipan?may pagkakatulad po kasi ito sa gagawing pananaliksik ko.maramig salamat po.
TumugonBurahinNawawala ang kabanata IV
TumugonBurahinbakit wala kayong layunin??????
TumugonBurahinpinagsasabi mo? lasing kaba?
TumugonBurahinla ano bayang ginagawa mo
TumugonBurahinMaraming Salamat po :)
TumugonBurahinisa po ba itong kwantitatibong pananaliksik?
TumugonBurahinsalamat sa inyong tesis..ako'y makaktapos na sa aking pag-aaral tungkol dn sa kaugnay na paksa
TumugonBurahinngunit nais ko lamang malaman king pag-aaral na ito'y lehitimo ba o hndi?
TumugonBurahinLabis na nakatulong sa aking pag-aaral itog pananaliksik nyo maraming salamat😍
TumugonBurahinMaraming salamat po sa mga impormasyon niyo ,Malaking tulong po para sa aming mga mananaliksik :)
TumugonBurahinpd po bang kumuha ng ideas ? kung pd salamat po
TumugonBurahinmaraming salamat sa kaalaman
TumugonBurahinmagaling..pwde makita ang sample questionnaire
TumugonBurahinmagaling!
TumugonBurahinmagaling nais po naming kumuha ng ideya para sa aming gagawing tesis
TumugonBurahinMARAMI ITONG NAIBAHAGI NA KAALAMAN
TumugonBurahinSalamat po,, makakatulong po itok
TumugonBurahinMaaari po ba akong kumuha ng idea rito para sa aking gagawing pananaliksik?
TumugonBurahinAng galling:)
TumugonBurahinhi asan po yung surbey question nyo?
TumugonBurahinSalamat sa binigay ideya.
TumugonBurahinmaganda ang inyong ginawa makakatulong pa ito sa mga tulad kung estudyante
TumugonBurahinMaganda ang daloy ng pananaliksik na ito.makakatulong ito sa mga kagaya kong estudyante
TumugonBurahin